Best Lesson Plan Using Creative Strategy with the Complete Set of Materials


Banghay Aralin sa Araling Panlipunan
Ika-8 na Baitang
Kasaysayan ng Daigdig

I. Layunin
            Sa katapusan ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang:    
A. Naiisa-isa ang mga taong may kontribusyon sa Renaissance;
B. Napipili ng tama ang mga taong may ambag sa Renaissance, at
C. Naisasabuhay ang tunay na diwa ng Renaissance sa pamamagitan ng pagpili ng gusto nilang baguhin sa kanilang bansa sa kasalukuyan.

II. Nilalaman
            A. Paksa: Pag-usbong ng Renaissance
            B. Sanggunian: Kasaysayan ng Daigdig
                                     Pahina: 302-307
            C. Kagamitan: Visual-aids, larawan, pisara, yeso, power point laptop, projector, white screen

III. Pamamaraan
            A. Panimulang Gawain          
Gawain ng Guro
Gawain ng Mag-aaral
1. Panalangin

Pangunahan mo ang panalangin (pangalan ng mag-aaral)

2. Pagbati

Magandang Hapon!

Bago kayo magsiupo ay ayusin muna ang inyong upuan at pulutin ang kalat sa inyong paligid

3. Pagtala ng liban

May lumiban ba sa Unang grupo?

Ikalawang grupo?

Ikatlong grupo?

Ikaapat na grupo?



4. Balik-Aral

Ano ang inyong natatandaan sa nakaraang aralin?










Magandang Hapon din po Ma’am Reslyn!







Wala po!

Wala po!

Wala po!

Wala po!







( Ideya ng mga mag-aaral)


B.  Pangganyak
Gawain ng Guro
Gawaing ng Mag-aaral
Gawain: “Buuin at tukuyin kung ano ito’’

Ang guro ay magbibigay sa bawat grupo ng mga pirasong larawan at kanila itong bubuuin at tutukuyin kung ano ito.



            C. Pagpapahayag
Gawain ng Guro
Gawaing ng Mag-aaral
Ang ating aralin ngayon ay ang “Pag-usbong ng Renaissance,”  Ano nga ba ang Renaissance?

Tama! Ang ibig sabihin ng Renaissance ay muling pagkabuhay o Rebirth. Sa inyong palagay bakit nagkaroon ng Renaissance?

Mahusay! Dahil sa panahon ng Dark Ages naging laganap ang mga sakit, nagkaroon ng digmaan at suliraning pang-ekonomiya. Saan naman unang umusbong ang Renaissance?

Magaling! May ideya ba kayo kung bakit sa Italya ito umusbong?

Mahusay! Dahil ang lokasyon nito ay nasa pagitan ng hilagang-kanlurang Asya at kanlurang Europe, kaya malaki ang papel nito sa kalakalan ng dalawang rehiyon. Sa tinging niyo ano pa?

Napakagaling! Dahil naitaguyod at napanatili ng mga unibersidad sa Italya ang kulturang klasikal at ang mga teknolohiya at pilosopiyang kaalaman ng mga Griyego at Romano at dito sinilang ang mga Humanista. Sino nakakaalam kung ano ang humanista?



Tama! Sila ay tinatawag na Humanist o humanista, ito ay mula sa salitang Italian na nangangahulugang ‘’guro ng humanidades, particular ng wikang latin’’ Sila ang mga taong nanguna at nagbigay pansin sa pag-aaral ng klasikal na sibilisasyon ng Greece at Rome. Ano naman ang pinag-aaralan sa Humanidades o Humanities?




Mahusay! Sa pag-aaral ng mga ito, napagtanto ng mga humanista na dapat gawing modelo ang mga klasikal na ideyang matatagpuan sa mga asignaturang ito. Ngayon ay aalamin natin ang mga taong nag ambag sa iba’t ibang larangan sa Renaissance. Una na rito ang mga nag ambag sa larangan ng Sining at Panitikan,  (Ipapakita ang larawan ni Francesco Petrarch) Sino siya?

Magaling! May ideya ba kayo sa kanya?

Mahusay! Siya ang “Ama ng Humanismo” Ano ang pinakamahalagang isinulat niya?

Tama! Ito ay isang koleksiyon ng mga sonata ng pag-ibig sa pinakamamahal niyang si Laura. (Ipapakita ang larawan ni William Shakespeare) Sino siya?

Magaling! May ideya ba kayo tungkol sa kanya?

Mahusay! Ano ang mga isinulat niya?





Magaling! (Ipapakita ang larawan ni Miguel de Cervantes) Kilala niyo ba siya?

Tama! May ideya ba kayo tungkol sa kanya?


Magaling! Ito ay aklat na kumukutya at ginawang katawa-tawa sa kasayksayan ang kabayanihan ng mga kabalyero noong Medieval Period. Ngayon naman ay kilalanin natin ang mga taong nag ambag sa larangan ng Pinta (Ipapakita ang larawan ni Michelangelo Bounarotti)

Mahusay! May ideya ba kayo sa kanya?


Tama! Ang una niyang obra maestra ay ang estatwa ni David. Bukod dito ano pa ang iba niyang mga obra?



Mahusay! (Ipapakita ang larawan ni Leonardo da Vinci) Kilala niyo ba kung sino ang nasa larawan?

Magaling! May ideya ba kayo kung ano ang kanyang pinaka tanyag na obra maetsra?

Tama! Ang Huling Hapunan o Last Supper ay nagpapakita ng huling hapunan ni Kristo kasama ang labindalawang apostol. Bukod sa pagiging pintor sa anong larangan pa kilala si Leonardo da Vinci?



Magaling! Si Leonardo da Vinci ay isang henyo sa iba’t bang larangan hindi lamang siya isang pintor. (Ipapakita ang larawan ni Raphael Santi). May ideya ba kayo kung sino siya?

Mahusay! Siya ay kilala bilang?


Tama! Siya ang pinakamahusay na pintor ng Renaissance dahil sa pagkakatugma at balance o proporsiyon sa kanyang mga likha. Anu-ano naman ang mga tanyag niyang likha?



Magaling! Ngayon naman ay dumako tayo sa mga taong nag-ambag sa larangan ng Agham sa Panahon ng Renaissance. (Ipapakita ang larawan ni Nicolas Copernicus). Sino siya?

Tama! May ideya ba kayo sa kanya?


Magaling! Ito ay tungkol sa pag-ikot ng daigdig sa aksis nito, kasabay ng ibang planeta at umiikot din ito sa paligid ng araw. (Ipapakita ang larawan ni Galileo Galilei) Sino siya?

Mahusay! May ideya ba kayo sa kanya?


Magaling!Malaki ang naitulong ng kaniyang naimbentong teleskopyo para mapatotohanan ang Teoryang Copernican. (Ipapakita ang larawan ni Sir Isaac Newton) Sino siya?

Tama! May ideya ba kayo tungkol sa kanya?



Magaling! Sang-ayon sa kaniyang Batas ng Universal Gravitation, na kung saan ang bawat planeta ay may kaniya-kaniyang lakas ng grabitasyon at siyang dahilan kung bakit nasa wastong lugar ang kanilang pag-inog. Ano ang napansin niyo sa mga taong may ambag sa Renaissance?

Mahusay! Karamihan sa kanila ay puro lalaki, pero may kababaihan ang tinaggap sa mga unibersidad o pinayagang magsanay ng kanilang propesyon sa Italy. Gayunpaman, hindi ito naging hadlang upang makilala ang ilang kababaihan at ang kanilang ambag sa Renaissance. Ang mga kababaihan sa Renaissance. (Ipapakita ang larawan ni Isotta Nogarola) Siya si Isotta Nogarola na may akda ng Dialogue on Adam and Eve,  Oration on the Life of St. Jerome. (Ipapakita ang larawan ni Laura Cereta) Siya naman si Laura Cereta na nag sulong ng isang makabuluhang pagtatanggol sa pag-aaral ng humanistiko para sa kababaihan at sa pagsulat naman ng tula ay sina (Ipapakita ang larawan nina Veronica Franco at Vittoria Colonna) Sila ay si Veronica Franco at Vittoria Colonna.



Ito po ay muling pagkabuhay



Ma’am, dahil po nagkaroon ng Dark Ages.




Ma’am, sa Italya po


Ma’am, dahil po sa lokasyon nito.





Dahil po sa mga Unibersidad






Ma’am sila po ang mga nanguna sa pag-aaral ng klasikal na sibilisasyon ng Greece at Rome at Humanidades.








Ma’am, tungkol po sa wikang Latin at greek, komposisyon, retorika, kasaysayan, at pilosopiya, at maging ang Matematika at Musika.









Ma’am, si Francesco Petrarch po

Ma’am, siya po ang Ama ng Humanismo


Ma’am, songbook po




Ma’am, siya po si William Shakespeare


Ma’am, siya po ang Makata ng mga Makata

Sagot 1: Juluis Caesar
Sagot 2:  Romeo at Juliet
Sagot 3: Hamlet
Sagot4: Anthony at Cleopatra
Sagot 5: Scarlet


Ma’am, si Miguel de Cervantes po

Ma’am, siya po ang nag sulat ng nobelang “Don Quixotede la Mancha”







Ma’am! Siya po si Michelangelo Bounarotti

Ma’am, siya po ang pinakasikat na iskultor ng Renaissance.



Ma’am La Pieta po at ipininta niya rin po ang pinagmulan ng sandaigdigan sa Sistine Chapel.




Ma’am siya po Leonardo da Vinci


Ito po ay ang Huling Hapunan o Last Supper





Ma’am isa rin po siyang arkitekto, iskultor, inhinyero, imbentor, siyentista, musikero, atpilosoper.




Siya po si Raphael Santi.

Ma’am kilala po siya bilang isang “Perpektong Pintor”




Ma’am ang mga kilala niya pong mga likha ay Sistine Madonna, Madonna and the Child at Alba Madonna.




Ma’am, si Nicolas Copernicus

Ma’am, siya po ang naglahad ng  Teoryang Heliocentric.




Ma’am, si Galilleo Galilei

Ma’am, isa po siyang astronomo at matematiko noong 1610




Ma’am, si Sir Isaac Newton po


Ma’am,  ang higante ng siyentipikong  Renaissance







Ma’am, puro po lalaki

D. Paglalahat
                        1.  Ano ang Renaissance?
                        2.  Bakit sa Italy sumibol  ang Renaissance?
                        3. Paano binago ng mga ambag ng Renaissance ang pananaw at kultura ng Europe?

IV. Pagtataya
Bawat grupo (10pts)
Aktibidad 1: Ang bawat grupo ay pipii ng limang miyembro upang maging representante ng kanilang grupo. Magkakaroon ng tig-iisang katanungan ang bawat representante ng bawat grupo at sila at pipila o tatapat sa mga letra na may kalakip na sagot na nakadikit sa blackboard.
Indibidwal (Sanaysay 10pts) 
            Aktibidad 2: Kung muling magkakaroon ng Renaissance, alin sa mga sumusunod ang gusto mong mabago, magbago o baguhin? Pumili ng dalawa at ipaliwanag.
            A. Sa Pulitika
            B. Sa Relihiyon
            C. Sa Edukasyon
            D. Sa Kaugalian at Tradisyon
            E. Sa Komunikasyon
            G. Sa Pamilya

V. Kasunduan
            Sagutin ang Pamprosesong mga tanong ( 1-11) sa pahina 308 at ilagay sa 1 whole sheet of paper.




Reflection

        Why this is my best lesson plan? Because I’ve applied here everything that I’ve learned from my professors and cooperating teacher and this is my final demo’s lesson plan. I called this best, because I a lot plenty of time and I made this wholeheartedly bind with experience. I think for the best method that suits to the lesson, activities that will capture student’s attention. Maybe it is not the best lesson plan for others but it is the best for me because i know to myself what I have done in this.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Examples of Lesson Plan Used (Detailed, Semi-Detailed and Brief)

A Brief Description of the Site of practice Teaching