Examples of Lesson Plan Used (Detailed, Semi-Detailed and Brief)
Detailed
Semi-Detailed
BANGHAY ARALIN SA
ARALING PANLIPUNAN VII
(Kasaysayan ng
Asya)
I.
Layunin
Sa
katapusan ng talakayan ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1)
naiisa-isa ang mga dahilan nang pananakop ng mga kanluranin sa mga bansa
sa Silangan at Timog-Silangang Asya;
2) nakagagawa
ng venn diagram na tumutukoy sa magkaibang katangian ng una at ikalawang yugto
nang pananakop ng mga kanluranin sa Silangan at Timog-Silangang Asya at ang
mabuting epekto nito sa mga bansang nasakop;
3) naipapakita
ang kahalagan at mabuting naidulot ng pananakop ng mga kanluranin sa Silangan
at Timog-Silangang Asya sa isang sanaysay.
II.
Paksang Aralin
Paksa: Kolonyalismo at Imperyalismo sa
Silangan at Timog-Silangang Asya
Sangguniang Aklat: Asya Tungo sa
Pagkakaisa.
Awtor: Kalihim Br. Armin A. Luistro, FSC
at Pangalawang Kalihim Dina S. Ocampo, PhD
Kagamitan: Pisara, yeso, projector,
laptop, widescreen, power point presentation at visual aids.
Konsepto: Paano nakaapekto ang
Kolonyalismo at Imperyalismo sa Silangan at Timog-Silangang Asya?
III.
Pamamaraan
A.
Paghahanda
A.I
Panalangin
Patatayuin ang mga
mag-aaral at sila ay mananalangin.
A.II
Pagbati
Babatiin ang mga-aaral
ng buong galak at sigla.
A.III
Pagtatala ng Lumiban
Itatala kung ilan ang
liban ng klase.
A.IV
Pagbabalik Aral
Magbibigay ng buod ang
mga mag-aaral sa nakaraang paksang tinalakay.
B. Pagganyak
Magpapakita ng apat na larawan na naglalarawan sa kolonyalismo,
imperyalismo at Asya upang
mahulaan ng mga mag-aaral ang mga salitang naka-jumbled ang letra (omsilaynolok, yalismoimper at aysa).
C. Talakayan
Tatalakayin ang mga dahilan ng mga kanluranin sa
pagsakop nila sa Silangan at Timog-Silangang Asya. Tatalakayin din ang mga
naging mabuti at masamang naidulot nang pananakop ng mga kanluranin.
D.Paglalahat
Dahil lubos na naintindihan ng mga
mag-aaral ang talakayan, gagawa sila ng sanaysay na nagpapakita ng kahalagan at
mabuting naidulot ng pananakop ng mga kanluranin sa Silangan at Timog-Silangang
Asya.
IV. Pagtataya
Hahatiin sa apat na grupo
ang klase at sila ay gagawa ng venn diagram sa pisara na tumutukoy sa
magkaibang katangian ng una at ikalawang yugto nang pananakop ng mga kanluranin
sa Silangan at Timog-Silangang Asya at ang mabuting epekto nito sa mga bansang
nasakop.
V.
Takdang Aralin
Magbasa tungkol sa
pag-usbong ng nasyonalismo sa iba’t ibang bansa Silangan at Timog-Silangang
Asya.
Brief
BANGHAY ARALIN SA
ARALING PANLIPUNAN VII
(Kasaysayan ng
Asya)
I.
Layunin
Sa
katapusan ng talakayan ang mga mag-aaral ay inaasahang:
1) naiisa-isa
ang mga dahilan ng pag-usbong ng nasyonalismo sa mga bansa sa Silangan at
Timog-Silangang Asya;
2) nakagagawa
ng fishbone diagram na tumutukoy sa
iba’t ibang dahilan ng pagusbong ng nasyonalismo sa Silangan at Timog-Silangang
Asya at ang mabuting epekto nito sa mga bansang nasakop;
3) naipapakita
ang kahalagan ng nasyonalismo sa isa bansa sa pamamagitan ng pagawa ng sanysay.
II.
Paksang Aralin
Paksa: Kolonyalismo at Imperyalismo sa
Silangan at Timog-Silangang Asya
Sangguniang Aklat: Asya Tungo sa
Pagkakaisa.
Awtor: Kalihim Br. Armin A. Luistro, FSC
at Pangalawang Kalihim Dina S. Ocampo, PhD
Kagamitan: Pisara, yeso, projector,
laptop, widescreen, power point presentation at visual aids.
Konsepto: Anu-ano ang dahilan ng
pag-usbong ng nasyonalismo sa Silangan at Timog-Silangang Asya?
III.
Pamamaraan
A.
Paghahanda
A.I
Panalangin
Patatayuin ang mga
mag-aaral at sila ay mananalangin.
A.II
Pagbati
Babatiin ang mga-aaral
ng buong galak at sigla.
A.III
Pagtatala ng Lumiban
Itatala kung ilan ang
liban ng klase.
A.IV
Pagbabalik Aral
Magbibigay ng buod ang
mga mag-aaral sa nakaraang paksang tinalakay.
B. Pagganyak
Magpapakita ng mga larawan nina Jose Rizal, Andres
Bonifacio, Ho Chi Minh at Sukamo, at huhulaan ng mga mag-aaral kung ano ang
ibinunga ng kanilang pangunguna sa kanilang mga kababayan.
C. Talakayan
Tatalakayin ang iba’t ibang dahilan ng pag-usbong ng
nasyonalismo sa iba’t ibang bansa sa Silangan at Timong-Silangang Asya at kung
ano ang naidulot nitong mabuti sa kanilang bansa.
D.Paglalahat
Ang mga mag-aaral ay gagawa ng sanysay na
nagpapakita ng halaga ng nasyonalismo at ang mabuting naidudulot nito sa isang
bansa
IV. Pagtataya
Hahatiin ang klase sa
dalawa at sasagutan ang fishbone diagram
na nagpapakita ng iba’t ibang dahilan ng pag-usbong ng nasyonalismo sa bansang
nabunot nila, at isusulat din nila kung ano ang mabuting ibinunga nito sa
bansang nabunot nila.
V.
Takdang Aralin
Sa isang buong papel ang
mga mag-aaral ay gagawa ng sanaysay kung paano nila maipapakita ang kanilang
damdaming nasyonalismo para sa kanilang bansa.
Reflection
Making a lesson plan is
quite easy, because since third year college I’ve already doing this. I’ve
mastered making a lesson plan. From my professor of PoT 1 to my cooperating
teacher, I’ve applied what I’ve learned from them. But what makes making a
lesson plan hard? It is the activities that you should consider, making a
lesson plan everyday whether it is detailed, semi-detailed or brief is easy but
thinking for an activity that will suits the lesson and will capture the
attention of the students is really hard because you need to consider many
factors, but at the end of the day as a student-teacher and full pledge teacher
someday we should manage to conquer these difficulties that we’ve
encountered.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento