Detailed Semi-Detailed BANGHAY ARALIN SA ARALING PANLIPUNAN VII (Kasaysayan ng Asya) I. Layunin Sa katapusan ng talakayan ang mga mag-aaral ay inaasahang: 1) naiisa-isa ang mga dahilan nang pananakop ng mga kanluranin sa mga bansa sa Silangan at Timog-Silangang Asya; 2) nakagagawa ng venn diagram na tumutukoy sa magkaibang katangian ng una at ikalawang yugto nang pananakop ng mga kanluranin sa Silangan at Timog-Silangang Asya at ang mabuting epekto nito sa mga bansang nasakop; 3) naipapakita ang kahalagan at mabuting naidulot ng pananakop ng mga kanluranin sa Silangan at Timog-Silangang Asya sa isang sanaysay. II. Paksang Aralin Paksa: Kolonyalismo at Imperyalismo sa Silangan at Timog-Silangang Asya Sangguniang Aklat: Asya Tungo sa Pagkakaisa. Awtor: Kalihim Br. Armin A. Luistro, FSC at Pangalawang Kalihim Dina S. Ocampo, PhD Kagamitan: Pisara, yeso, projector, laptop, widescreen, power point presentation at vi
Bulihan National High School (BNHS) is established in year 2008. It is a quite small school, located in Barangay Bulihan, City of Malolos at the back of Bulihan Elementary School. The space of the school was enough to hold the number of the students they have. It has conducive rooms, the facilities were good, and little by little they’re making it more conducive for the students. Moreover BNHS is a great school especial the staffs, the teaching and non-teaching personnel. Yes it’s a quite small school, but believe me it’s a big threat to the other schools because of the quality of the teachers they have, they can produce a more competent students. BNHS staffs have harmonious relationship with each other that makes my stay there more enjoyable and memorable that I will keep for the rest of my life as well as the learning that I gained.
Banghay Aralin sa Araling Panlipunan Ika-8 na Baitang Kasaysayan ng Daigdig I. Layunin Sa katapusan ng aralin ang mga mag-aaral ay inaasahang: A. Naiisa-isa ang mga taong may kontribusyon sa Renaissance; B. Napipili ng tama ang mga taong may ambag sa Renaissance, at C. Naisasabuhay ang tunay na diwa ng Renaissance sa pamamagitan ng pagpili ng gusto nilang baguhin sa kanilang bansa sa kasalukuyan. II. Nilalaman A. Paksa: Pag-usbong ng Renaissance B. Sanggunian: Kasaysayan ng Daigdig Pahina: 302-307 C. Kagamitan: Visual-aids, larawan, pisara, yeso, power point laptop, projector, white screen III. Pamamaraan A. Panimulang Gawain Gawain ng Guro Gawain ng Mag-aaral 1. Panalangin Pangunahan mo ang panalangin (pangalan ng mag-aaral) 2. Pagbati Magandang Hapon! Bago kayo magsiupo ay ayusin muna ang inyong
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento